15 เรื่องจริงสุด Amazing ของ พม่า ที่อยากแชร์!

Posted byHappio Team Posted onJune 13, 2019 Comments0
พม่า

พม่า ถือเป็นเป็นอีกประเทศที่น่าจับตามองเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศเพื่อนบ้านเลยก็ว่าได้ ใครกำลังมองหาลู่ทางใหม่ๆ ให้ธุรกิจของตัวเองอยู่ล่ะก็ แนะนำให้ลองอ่าน กับ 15 เรื่องจริงสุด Amazing ของพม่าที่ Marketing ไทยอยากแชร์!

Fact 1 – ว่ากันในเรื่องเศรษฐกิจ
เศรษฐกิจของ พม่า ไม่ค่อยดีนักเพราะมีการปฏิวัติซ้อน เพิ่งจะกลับมาเป็นปกติเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เอง แต่ถึงอย่างนั้นคณะที่มาบริหารใหม่ก็ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ในขณะที่ยอดขายเบียร์ และบุหรี่ กลับสูงขึ้นเรื่อยๆ (สภาพเศรษฐกิจและสังคมของพม่าตอนนี้จะอยู่ประมาณไทยช่วงปี 2540-2545 คือกำลังฟื้นฟูประเทศ ทุกคนกำลังเครียดและถูกกดดันให้พัฒนา และบางส่วนใช้เงินอย่างรู้คุณค่ากันสุดๆ)

Fact 2 – คนพม่าบางส่วนกินข้าวกับน้ำมัน
และน้ำมันที่ว่าบางร้านใส่ในถังน้ำมันเหล็กไม่ใช่น้ำมันพืชในขวดอย่างที่เราเห็นกันด้วย อันนี้ช็อคมาก โหดกว่ากินข้าวกับน้ำปลาอีก และตามร้านค้าในตลาดคือจะขาย 2 อย่างนี้คู่กันเลย

Fact 3 – รถยนต์ที่พม่า
นอกจากจะใช้สีขาวเป็นหลักแล้วยังเน้นที่มีตูดด้านหลังใหญ่ๆ เหมือนว่าจะซื้อทั้งทีก็เอาให้คุ้มไปเลยใส่ของได้เยอะๆ ด้วย สะท้อนนิสัยการใช้เงินของคนพม่าได้คือมีความค่อนข้างคล้ายคนจีน คือเน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก + ความเชื่อส่วนตัว กล่าวคือ ถ้าคิดว่าซื้ออันนี้แล้วเขารู้สึกว่าได้ของดี ต่อให้แพงเขาก็ซื้อ อย่างน้ำมันในตลาดที่ขายดีสุด ไม่ใช่น้ำมันที่ถูกที่สุด แต่เป็นน้ำมันที่แพงที่สุด ซึ่งเป็นน้ำมันทานตะวัน แม้ว่าในความเป็นจริงน้ำมันที่ดีที่สุดจะไม่ใช่น้ำมันทานตะวันก็ตาม

Fact 4 – จักรยานในย่างกุ้ง
เป็นจักรยานแบบเก่าญี่ปุ่นซึ่งคุณภาพดีที่สุดในระดับราคาประหยัด ถือว่าฉลาดเลือกเลยทีเดียว สาเหตุที่ใช้แต่จักรยานเพราะมอเตอร์ไซค์ผิดกฎหมาย ไม่แน่ใจว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไรกันแน่ บ้างก็อ้างว่าเพื่อความปลอดภัย บ้างก็อ้างว่าเพื่อลดปัญหารถติด

Fact 5 – คนพม่าไม่ค่อยติดแบรนด์
ยกเว้น accessories จำพวกกระเป๋า อาจเป็นเพราะเสื้อขาวอย่างเดียวก็ดูรวยได้แล้ว แล้วท่อนล่างถ้าอายุ 30+ ก็มักจะใส่โสร่งกัน ส่วนพวกวัยรุ่นเกือบทั้งหมดจะเน้นเสื้อสีเข้มๆ ออกไปทางโทนร้อนเป็นส่วนใหญ่ แล้วใส่ยีนส์ คือดูแล้วร็อคๆ หน่อย ส่วนรองเท้าที่ฮิตคือรองเท้าแบบคีบ

Fact 6 – คนพม่าใช้สมาร์ทโฟนน้อยกว่าคนไทยเกินครึ่งเห็นจะได้
และส่วนใหญ่ไม่ใช้ iPhone ถ้าวัยรุ่นหน่อยจะใส่หูฟังด้วยถึงจะครบ เพราะคนพม่าชอบฟังเพลงมากๆ น่าจะเป็นเพราะยังไม่ค่อยมีตัวเลือกความบันเทิงอื่นๆ ให้เลือกเท่าไหร่ (เพราะว่าส่วนใหญ่ทำอาชีพค้าขาย ถ้าเล่นเกมก็จะขายของไปด้วยไม่ได้นั่นเอง)

Fact 7 – การตลาดในพม่า
เน้นไปที่การลง Offline เป็นส่วนใหญ่ คือให้ทีมเซลล์ไปเจอกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโดยตรงเลย มีแบรนด์ไทยอยู่ 2-3 แบรนด์ ตีตลาดหนักมากเครื่องสำอางเจ้าหนึ่งถึงกับจ้างพริตตี้แต่งตัวสวยๆ ให้ไปยืนแนะนำสินค้ากันถึงในตลาดสดเลยทีเดียว บางแบรนด์ก็จะมีเซลล์คอยมาเดินจะจัดสินค้าให้สินค้าตัวเองมาอยู่ด้านหน้าบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย

*ความสัมพันธ์แบบจับต้องได้สำคัญมากในการลงตลาดพม่า

Fact 8 – แบรนด์ส่วนใหญ่ที่เข้ามาจะเป็นแบรนด์ที่เจาะกลุ่มตลาดแม่บ้านและผู้หญิงเป็นหลัก
ตั้งแต่เรื่องความสวยความงาม นมบำรุงสุขภาพสำหรับให้ลูกดื่มหรือผู้สูงอายุ ไปจนถึงของใช้ในบ้านต่างๆ ทั้งหมด สินค้าประเภทนี้เหมาพื้นที่โฆษณาบนป้ายบิลบอร์ดเกือบ 100% ในย่างกุ้งเลยทีเดียว สาเหตุที่เป็นแบบนี้เพราะผู้หญิงที่พม่าจะมีหน้าที่ในการดูแลความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวทั้งหมด สังเกตจากตอนที่มาซื้อของตอนเช้า 90% ของยอดขายได้จากผู้หญิง ซึ่งฐานะก็ค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่ชาวบ้านธรรมดา ยันคุณนายที่แต่งตัวแพงๆ มีคนคอยเดินตามกางร่มให้ก็มาเดินตลาดสดเหมือนกัน

Fact 9 – คนพม่าใช้ผ้าเย็น Snow เพื่อแทนเงินทอนด้วย
เพราะราคาถูกมาก จึงเอามาไว้ทอนเป็นเศษเงิน (ผ้าเย็น Snow ตกผืนละ 100-kyat หรือ 2 บาทเท่านั้น) และที่ Snow ได้รับความนิยมเพราะเป็นเจ้าเดียวที่เห็นใน City mart ไม่แน่ใจว่าทำไมถึงไม่มีคู่แข่ง

Fact 10 – คนพม่าชอบสีขาวมาก
สังเกตจากเสื้อที่ใส่ส่วนใหญ่เป็นสีขาว และรถยนต์กว่า 70-80% ก็เป็นสีขาว อีกเรื่องที่เห็นคือตอนพนักงานเข้ามาดูแล มีครั้งนึงเขาเลือกเข้ามาดูแลเราก่อน เป็นไปได้ว่าการใส่เสื้อสีขาวหรืออะไรที่มีสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของคนรวย อารมณ์คงจะประมาณว่าถ้ามีปัญญาดูแลให้มันขาวตลอดเวลาได้ แสดงว่าเอ็งรวยอะไรทำนองนี้ล่ะมั้ง

หรือ

อาจจะเป็นเพราะคนพม่าชอบทำบุญ เข้าวัดเข้าวาบ่อยๆ การใส่สีขาว+โสร่ง ทำให้ดูสุภาพเรียบร้อยก็เป็นไปได้เหมือนกัน

Fact 11 – คนพม่าชอบทำบุญกับทุกอย่าง
ไม่เว้นกับนกพิราบ สังเกตตอนเข้าตลาดว่าทำไมถึงมีนกอยู่กันเยอะ รู้คำตอบตอนมีคนมาโปรยเมล็ดข้าวโพดเนี่ยแหละ แล้วนางก็บินกรูกันมากิน กินเสร็จก็บินไปอยู่บนหลังคาต่อ

Fact 12 – บนพื้นถนนที่พม่า
จะเห็นเป็นรอยแดงๆ เหมือนเลือดเปรอะไปทั่ว ความจริงเป็นรอยหมาก ขายกันเป็นล่ำเป็นสันมากเหมือนบ้านเราขายบุหรี่ข้างทาง

Fact 13 – คน 2 จำพวกที่พม่าไม่ชอบคือ อิสลาม และจีน

Fact 14 – การศึกษาในพม่าคล้ายบ้านเราแต่แย่กว่านิดหน่อย
คือเน้นท่องจำ ทำตามสั่งอย่างเดียว พอทำงานจริง ใครสั่งอะไรก็จะทำตามนั้น ไม่ยืดหยุ่น ทำให้บางครั้งการทำงานก็ติดขัด เพราะมักจะทำตามคำสั่งตรงๆ ไม่กล้าที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตัวเอง

Fact 15 – ค่าไฟในพม่าถูกมาก
เปิดแอร์ 3 ตัว เดือนนึงค่าไฟไม่ถึง 800 บาท และก็ไฟดับบ่อยมากเช่นกัน ทำให้ safe-t-cut และเครื่องปั่นไฟเป็นของจำเป็นสำหรับทุกบ้านเลยทีเดียว


ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับพม่าอีกมากที่เราอยากแชร์ให้คุณ: Happioteam

ทำไมผู้ประกอบการไทยจึงควรเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาได้แล้ว

การเปลี่ยนผ่านของผู้บริโภคในเมียนมาสู่การสื่อสารผ่านช่องทางใหม่ๆ

พฤติกรรมการจับจ่ายของคนเมียนมาในตลาดสด ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

แบบไทยไทย ในใจพม่า ..

กลยุทธ์การตลาดพม่าที่ดีต้องเริ่มจากอะไร?

Facebook Comments
Category