กลยุทธ์ การตลาดพม่า ที่ดีต้องเริ่มจากอะไร?

Posted byHappio Team Posted onMay 30, 2019 Comments0
Online Agency

กลยุทธ์ การตลาดพม่า ที่ดีต้องเริ่มจากอะไร? โดย Happio Online Agency

ทำไมพม่าจึงเป็นตลาดที่น่าสนใจ?

“ใครจับจองพื้นที่ในตลาดเกิดใหม่ได้ก่อนย่อมได้เปรียบ”

สถิติไม่เคยโกหก หากเรามองย้อนกลับไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2014-2018) การตลาดพม่า มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) สูงถึง 7.2% และมีการทำนายว่าในปี 2019 นี้จะเติบโตอีก 6.6% ในขณะที่ ประเทศไทย ตัวเลขใน 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่อยู่ที่ 3.4% และในปี 2019 อยู่ที่ 3.9% เท่านั้น เหตุผลหลักมาจาก ประเทศพม่ามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใหม่ ทำให้สภาพเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่พม่านำเข้าสินค้าเป็นอันดับสอง โดยที่เป็นรองเฉพาะจีนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีหลายกรณีที่นักธุรกิจไทยไปลงทุนในพม่าแล้วเจ็บตัวกลับมา ในขณะเดียวกัน ตลาดพม่าก็ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยอีกมากมาย เราจึงควรศึกษาจากข้อผิดพลาดที่ผ่านมา เปลี่ยนเป็นจุดแข็งเพื่อบุกตลาดพม่า และเป็นผู้นำตลาดในอนาคตได้

สิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในพม่า

มี 3 สิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในพม่าได้ 1. ตัดสินใจจากข้อมูลที่มีคุณภาพ (Data Driven Decision) 2. หาพันธมิตรทางธุรกิจที่ใช่ (Right Strategic Partner) 3. การตลาดที่ปรับตัวได้เร็ว และมีความยืดหยุ่น (Speed & Agility of Marketing)

  1. ตัดสินใจจากข้อมูลที่มีคุณภาพ (Data Driven Decision)

คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าข้อมูลที่สำคัญต่อธุรกิจคุณจริงๆ คืออะไร เริ่มต้นจากข้อมูลเชิงลึก และข้อมูลที่มีคุณภาพก่อนเสมอ หลังจากนั้น คุณควรตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่สำคัญจากหลายแหล่ง เช่นจากเพื่อนคุณที่มีข้อมูลตรง จากคนในพื้นที่ หรือจากพันธมิตรธุรกิจของคุณ เป็นต้น

การสำรวจและลงพื้นที่ในพม่านั้นสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอันดับแรก หากคุณจริงจังในการในการทำธุรกิจในพม่า นอกจากนี้คุณต้องมีแผนกลยุทธ์ในการสร้างฐานข้อมูลที่สำคัญ เพื่อให้ในอนาคตคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และอย่าเชื่อหรือพึ่งพาข้อมูลของพันธมิตรของคุณที่อยู่ในพม่าอย่างเดียว เพราะมีความเป็นไปได้ที่ข้อมูลที่ได้มาจะขาดมิติอื่นๆ ที่สำคัญ และทำให้คุณเสียความสามารถในการต่อรองในอนาคต

จำไว้ว่าการทำธุรกิจในยุคนี้ ข้อมูลคือสินทรัพย์

ในวันที่คุณมีฐานข้อมูลที่มีคุณภาพแล้ว จะทำให้คุณสามารถที่จะวางกลยุทธ์ที่จะขยายตลาด และค้นหาโอกาสใหม่ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม

  1. หาพันธมิตรทางธุรกิจที่ใช่ (Right Strategic Partner)

เริ่มต้นจากการวางกลยุทธ์ว่าคุณต้องหาพันธมิตรทางธุรกิจทางด้านไหนบ้าง แล้วหาตัวเลือกไว้ด้านละ 3 ราย แบ่งปันวิสัยทัศน์ และเป้าหมายของคุณ ถ้าเป็นไปได้ลองเริ่มงานกันโดยเริ่มจากงานเล็กๆ ก่อนที่จะเริ่มงานใหญ่ๆ เพื่อที่คุณจะได้ประเมินพันธมิตรของคุณว่า สามารถส่งมอบงานที่มีคุณภาพได้หรือไม่ นอกจากนี้คุณอาจจะลองคุยกับคนที่เคยเป็นลูกค้าของพันธมิตรของคุณ ว่าเขาพอใจกับบริการ และคุณภาพของงาน ของพันธมิตรคุณหรือไม่

  1. การตลาดที่ปรับตัวได้เร็ว และมีความยืดหยุ่น (Speed & Agility of Marketing)

เริ่มต้นเล็กๆ เรียนรู้ให้เร็ว และทำการขยายผลหลังจากนั้น คุณควรระวังให้มาก หากมีคนแนะนำให้คุณลงทุนมากๆ ในช่วงเริ่มธุรกิจ ก่อนที่คุณจะลงทุนกับหนังโฆษณา สื่อ ดารา หรือแคมเปญใหญ่ๆ ให้ลองเริ่มทำอะไรเล็กๆ ก่อน อย่างเช่นการทำกิจกรรมเล็กๆ ในพื้นที่ พร้อมกับการโปรโมทออนไลน์เพื่อทดสอบผลตอบรับดูก่อน การเริ่มต้นเล็กๆ ก่อนนั้นมีประโยชน์หลายด้านด้วยกัน

1. เริ่มต้นเล็กๆ ทำได้เร็วกว่า
2. เริ่มต้นเล็กๆ มีความยืดหยุ่นมากกว่า เรียนรู้และปรับตัวได้เร็วกว่า
3. เริ่มต้นเล็กๆ สร้าง Mindset ในการรวบรวมข้อมูลที่มีคุณภาพ

ก่อนที่จะคาดหวังยอดขายหรือเป็นผู้นำตลาด ข้อมูลที่คุณได้จาก 1 + 2 + 3 จะเป็นรากฐานทำให้คุณสามารถทำแคมเปญใหญ่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กรณีศึกษา

Our on ground activities in wet market 1

เนื่องจากข้อมูลบางส่วนทีมเราอาจจะไม่สามารถเปิดเผยให้ได้ เพราะเป็นความลับลูกค้าของเรา เราจึงต้องขออนุญาตลูกค้าเป็นกรณีๆ ไป ในการเปิดเผย อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้อ่าน เราจะแบ่งปันวิธีการทำงานที่เราทำกับลูกค้าเรา แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี

การตลาดพม่า
Our on ground activities in wet market2

เอเจนซี่ส่วนใหญ่ ชวนให้คุณลงทุนทำแคมเปญใหญ่ๆ เพื่อที่จะสร้างการรับรู้ และยอดขายให้ได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งถ้าหากคุณมีความเชี่ยวชาญกับตลาดอยู่แล้ว อาจจะเป็นแนวทางที่น่าลงทุน แต่ถ้าหากคุณยังไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการตลาดพม่า การเลือกทำแบบนั้นจะสร้างความเสี่ยงที่สูงให้กับธุรกิจของคุณ

แล้วแคมเปญเล็กๆ นั้นเริ่มต้นยังไง? ส่วนใหญ่แคมเปญที่ประสบความสำเร็จจะประกอบด้วย การวิจัย ความคิดสร้างสรรค์ และการรวมกันระหว่างกิจกรรมออฟไลน์ และออนไลน์ วิธีการแบบนี้จะทำให้เรานำข้อดีของการทำตลาดแบบดั้งเดิม มีคนลงไปในพื้นที่ (On Ground Activation) และการทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) มารวมกัน เพื่อสร้างความสมดุล ซึ่งจะทำให้มีข้อดีดังนี้

  1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ได้
  2. ได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ เพื่อให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ลึกซึ้งขึ้น
  3. ปรับแคมเปญ และเพิ่มประสิทธิผลได้เร็วขึ้น
  4. นำประสบการณ์ที่ได้ไปทำแคมเปญใหญ่ได้ดีขึ้น
  5. สร้างแบรนด์ ตรวจสอบผลตอบรับของสินค้า บริการ และแบรนด์ และสร้างการสื่อสารแบบ 2 ทางได้
  6. เพิ่มอำนาจในการต่อรองได้มากขึ้น ในการเจรจากับพันธมิตรในอนาคต

การตลาดพม่า

ทีมของเรา

Happio team, Enviro และ Index Creative Village ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ด้านการตลาดพม่า มีสำนักงานในพม่า ให้คำปรึกษาลูกค้ากว่า 10 รายในการค้นคว้าและพัฒนาแผนการตลาด รวมถึง B2B event และ Trade Show ในพม่าอีกมากมาย พร้อมให้คำปรึกษาการตลาดพม่าให้คุณ

Happio คือ ทีมผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านการตลาด Online และกิจกรรม on ground

Enviro คือ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการวิจัยตลาด

Index Creative Village คือ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน Event และ Creative marketing

Myanmar  Tea

“แวะมาดื่มชาพม่าที่ Happio ได้นะครับ”


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  1. Myanmar’s Top 10 Exports. http://www.worldstopexports.com
  2. Comparison of growth of economic in Asia https://www.adb.org/countries/thailand/economy
  3. Myanmar’s GDP growth forecast https://www.adb.org/countries/myanmar/economy
  4. Thailand’s GDP Growth https://www.ceicdata.com/en/indicator/thailand/real-gdp-growth

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยคะ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category