เจาะลึกความสำเร็จที่ TS Over กับ Avengers: Endgame มีเหมือนกัน

Posted byHappio Team Posted onJune 13, 2019 Comments0

ทุกคนสงสัยเหมือนผมมั้ยครับ ว่าทำไมจู่ๆ เพลงโฆษณาของ TS Over ถึงกลายเป็นไวรัลขึ้นมาได้ ทั้งๆ ที่เว็บพนันเจ้าอื่นก็มีเพลงโฆษณาเหมือนกัน?

อะไรทำให้ต่างจากเจ้าอื่น?

หลังจากที่ได้ลองฟังมาหลายๆ เจ้า ผมก็ได้ข้อสรุปถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ทำให้มันเกิดเป็นไวรัลได้ คือ “จังหวะ” ครับ

จังหวะที่ว่าไม่ใช่จังหวะแรป หรือ 3 ช่า แบบที่ทุกคนคิดนะครับ แต่มันคือจังหวะในการ “ปล่อยของ” ที่รวมเข้ากับจังหวะในการกด “ปุ่ม Skip” อย่างพอดิบพอดี

อย่างที่หลายๆ คนรู้กันอยู่แล้ว โฆษณาในลักษณะนี้จะอยู่ในเชิงของการ “บังคับให้ฟัง” มากกว่าถามความสมัครใจ คุณจำความรู้สึกของตัวเองตอนฟัง 5 วิแรกที่ปุ่ม Skip ของเพลงนี้ยังไม่ขึ้นได้มั้ยครับ ตอนนั้นคุณคิดอะไรอยู่? เบื่อ รำคาญ ทรมาน อยากกดข้าม หรือถูกทุกข้อ? เดาว่าคำตอบของเราคงคล้ายกัน แต่สิ่งมหัศจรรย์อยู่หลังจากตรงนี้ต่างหากครับ

*สำหรับใครอยากศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ Skip และกฎ 5 วินาที ผมแนบบทความจากคุณ nuttaputch ไว้ให้ตรงนี้นะครับ เขาเขียนถึงเรื่องนี้ได้ดีมากๆ

5 วินาที, 5 Second, Pre-roll ads

เกิดอะไรขึ้นหลังจากวินาทีที่ 5 ?

ตามหลักเหตุและผลแล้ว ยิ่งเรารู้สึกแย่มากเท่าไหร่ เรายิ่งอยากออกไปจากสภาวะนั้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ใช่มั้ยครับ? แล้วมันเกิดอะไรขึ้น เราลองมาจำลองสถานการณ์นั้นอีกรอบกันดีกว่า

“ตึ่งงงง ตึงง TS Over.com”

//คงเป็นเพลงดาดๆ ที่มาโฆษณาอะไรแปลกๆ อีกแล้วล่ะสิ ได้ยินจังหวะเพลงแค่ 3 วินาทีแรก คุณก็อยากจะกดปิดมันใจจะขาดแล้ว

“ฝากถอนนนน”

//คุณมองไปที่ปุ่ม Skip ที่ตอนนี้เหลืออีกไม่ถึงวินาที ใช่แล้ว! ในที่สุด 5 วินาที อันแสนทรมานของคุณก็กำลังจะจบลง แค่คุณยื่นมือไปจับที่เมาส์แล้วคลิกที่ปุ่ม Skip ทุกอย่างก็จบ

“โอนไว!”

//ห๊ะ อะไรนะ!? เมื่อกี้มันคืออะไร? ไม่เห็นจะคล้องจองกันตรงไหนเลย! แต่เอ๊ะ ทำนองก็เร้าใจดีนะ อยากรู้จังว่าจะร้องอะไรต่อ

ตอนนี้สมองคุณโดน “เซอร์ไพรส์” เข้าให้เรียบร้อย จังหวะเมื่อกี้จังหวะเดียวทำให้คุณเสียสมาธิ และตอนนี้มันได้เปลี่ยนเป็น “ความอยากรู้อยากเห็น” ไปซะแล้ว หลังจากนั้นก็…บู้มม!! คุณฟังมันจนจบแบบงงๆ จากนั้นคุณเริ่มรู้สึกว่ามันติดหูคุณขึ้นมาแล้วหลังจากรอบที่ 10 และอีกครั้งที่รู้ตัวคุณก็พบว่ามันเป็นที่กล่าวขานในโลกออนไลน์ไปซะแล้ว

ต้องยอมรับเลยว่าคนแต่งเนื้อร้องและทำนองให้เพลงนี้เก่งจริงๆ

แล้วมันเหมือนกับ Avengers: Endgame ยังไง?

ถ้าไม่นับความจริงที่ว่ามันเป็นเทคนิคที่จะสร้างความประหลาดใจให้คุณหลวมตัวกดเข้ามาอ่านบทความนี้แล้วล่ะก็ อย่างที่หลายคนพอจะเดาออก สิ่งนั้นคือ “เซอร์ไพรส์” นั่นเอง

แต่เซอร์ไพรส์ในที่นี้บริบทจะต่างออกไป เพราะหนังเรื่องนี้มันตรงกันข้ามกับความน่ารำคาญของ TS Over เลยก็ว่าได้ และก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทั้งพี่น้อง Russo (ผู้กำกับ) และ Marvel ต่างรู้เรื่องสำคัญนี้ดีอยู่แล้ว จากการที่เราได้เห็นความพยายามในการปรับเปลี่ยนฉากบางฉากในตัวอย่างหนังทั้งๆ ที่ฉากที่ว่านั่นไม่มีอยู่จริงในหนังด้วยซ้ำ!! ไหนจะเรื่องของการออกมาประกาศห้ามสปอยอย่างจริงจังอีก! นี่แหละครับพลังของเซอร์ไพรส์ที่มีผลกับผู้ชมอย่างเรา

 

หรือเรากำลังอยู่ในยุคที่ผู้คนต้องการเซอร์ไพรส์!?

จากทั้งหมดที่กล่าวมาสิ่งที่ผมกำลังจะบอกคือ ตอนนี้โลกออนไลน์กำลังขยาย และขยายเร็วขึ้นมากกว่าที่คุณคิด แต่กลับกันผู้ชมอย่างเรามีเวลาเท่าเดิม ดังนั้นจึงทำให้ผู้ชม “เลือก” เนื้อหาที่จะเสพย์ ถึงเนื้อหาคุณจะดี แต่อะไรที่มันดูเรียบๆ ไม่แตกต่าง มันก็ไม่ต่างอะไรกับปลาเนื้อดีที่ว่ายอยู่ในปลาธรรมดานั่นแหละครับ ไม่มีใครรู้ว่ารสชาติมันเป็นยังไงจนกว่าคุณมันจะจับมันมากิน (และไม่มีใครมานั่งชิมทีละตัวอยู่แล้ว) ซึ่งในกรณีที่คุณมั่นใจว่ามีปลาเนื้อดีอยู่กับตัว สิ่งที่คุณต้องทำการบ้านเพิ่มนั่นคือ “ย้อมสีปลาเนื้อดีนั้นซะ” แน่นอนว่ามันไม่ง่าย ต้องใช้ทั้งเวลา ทั้งความพยายาม และดวงด้วย

 

…เอาเป็นว่าเราจะมาพูดถึงประเด็นนี้ในตอนต่อไปกันนะครับ ระหว่างรอขอฝากบทความอื่นๆ ที่ชาว Happio เขียนไว้ด้วยนะครับ

Facebook Comments
Category