แบบไทยไทยในใจ พม่า ..

Posted byHappio Team Posted onMarch 18, 2019 Comments0
พม่า

ไป “พม่า” มา มีของมาฝากด้วยนะ
ฮะ เดี๋ยวนะ ของฝากจากพม่าหรอ .. พม่า ก็มีแต่ทานาคาปะ

ทุกคนที่เป็นคนไทยต้องคิดแบบนี้เมื่อได้ยินคำว่า พม่า
แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าพม่ามีของเด็ดของดีอีกหลายอย่างมากกก ย้ำว่ามาก อย่าเพิ่งเบ้ปาก เปิดใจให้กว้างพร้อมรับของฝากที่เราตั้งใจเอามาก “ฝาก” กันหน่อยย

ที่พม่า ไม่ได้ขายแต่ ทานาคา นะคะคุณ
คนพม่าเขาก็ดำเนินชีวิตตามปกติเหมือนคนจากที่ต่างๆ ทั่วโลกแหละ ใช้สบู่ แชมพู ยาสระผม ไหนจะน้ำมัน
รสดี ยาฉีดยุง เอาจริงๆ ก็มีวิถีชีวิตคล้ายๆ คนไทย

ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็จะมีของวางเรียงรายไม่ได้ต่างจากบ้านเราหรอก แต่สิ่งที่สะดุดตา สะดุดใจ ที่สุดคือ Products ร้อยละ 99.23546 เป็นสินค้าที่มาจากประเทศไทย เพกเกจจิ้งเป็นภาษาไทย ใช้ดาราไทย และวิธีการใช้สินค้าเป็นภาษาไทย!

คำถามในหัวพุดขึ้นมาแบบเร็วกว่าความไวแสง “เขาเข้าใจได้ไงว่ะ ว่าอันนี้ใช้ยังไง ??”
งง ละ สิ คนเขียนก็งง แบบพยายามหยิบสินค้าหลายๆ ตัวมาดู วิธีการใช้ก็ยังคงเป็นภาษาไทย
เอ้อเอาสิ เมื่ออยากรู้ ต้องได้รู้ ไป หาคำตอบบบบบบ !!!

วิธีการหาคำตอบไม่ใช่เรื่องยาก ถือคติที่คุณครูตอนประถมสอนมา “หนูอยากรู้ หนูต้องถามนะลูก” โอเคค่ะครูหนูจะไปถามเดี๋ยวนี้เลย

คนเขียน : ทำไมบนชั้นส่วนใหญ่ถึงมีแต่สินค้าไทย คนพม่าชอบใช้สินค้าไทยขนาดนั้นเลยหรอ
คนพม่า : คุณรู้มั้ย ว่าสินค้าไทยหนะ คนบ้านผมรู้จักและใช้สินค้าบ้านคุณมานานมากละ ของที่มาจากเมืองไทยจะได้รับความนิยมมากกว่า เพราะคนที่นี่รู้สึกว่า คุณภาพดี แค่มาจากไทยชื่อเสียงก็ดีไปเกินครึ่งแล้ว คนพม่าเวลาใช้อะไร ก็ใช้เหมือนๆ กัน ปากต่อปาก ใช้อยู่แบบนั้น เรื่องเปลี่ยนยี่ห้อค่อนข้างยาก มันเป็นธรรมชาติของคนบ้านผม

สินค้าไทยในพม่า
สินค้าไทยในพม่า

คนเขียน : แล้วสินค้าเป็นสินค้าไทย ภาษาบนแพกเกจก็ภาษาไทย คนพม่าเข้าใจได้ไง ว่าต้องใช้อะไร แบบไหน
คนพม่า : โอ้ยยยยยยย คุณ ถ้าถามว่าเข้าใจภาษาบนตัวสินค้ามั้ย ไม่เข้าใจหรอก แต่เรามีแหล่งรับข้อมูลข่าวสาร ของบางอย่างมันก็เข้าใจได้เองเพราะก็ใช้กันมานาน สินค้าไทยบางตัวเข้ามา 10-20 ปีแล้ว แต่ถ้าอยากรู้สรรพคุณที่มันลึกกว่านั้น เช่น โฟมล้างหน้าตัวนี้สำหรับคนหน้ามันโดยเฉพาะใช่มั้ย ก็นู้นเลย Facebook เปิดแล้วหาแค่นี้เอง

ตอนนี้ที่พม่า Facebook ถือเป็น Social Media ที่ทรงพลังอย่างมหาศาลค่ะคุณๆทั้งหลาย เป็นสิ่งใหม่ น่าเร้าใจ ดึงดูดสุดๆ ถ้านึกไม่ออกให้ลองมองย้อนกลับไปสมัยที่ Hi5 เข้ามาบ้านเราใหม่ๆ อื้อหื้ออ ฮอทติดลมบนชนิดที่เบียดกันเข้าเส้นชัยไปเลย ฟิ้วววว

คนพม่าที่สามารถเข้าถึง Internet ได้ จะต้องมี Account FB อย่างน้อยหนึ่ง (ส่วนมากจะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในใจกลางเมืองอย่างย่างกุ้ง เนื่องจากยังมีปัญหาในเรื่องของสัญญาณต่างๆอยู่) ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก กลาง ใหญ่ ของไทย และ Global Brand ที่ศึกษาข้อมูล จับได้ถึงพฤติกรรมของคนพม่ายุคใหม่ เริ่มทยอยตบเท้าเข้าไปตีตลาดพม่ากันอย่างคึกคัก
อ่านมาถึงตรงนี้ เดาได้รึยังว่า ของฝาก ที่คนเขียนตั้งใจเอามาฝากคืออะไร

สินค้าไทยในพม่า
สินค้าไทยในพม่า

เราตั้งใจจะบอกว่า การทำการตลาดกับคนพม่าในยุคนี้นั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป สินค้าไทยเป็นที่หนึ่งในใจคนพม่ามาตลอด สำหรับคนพม่าแล้วถ้าได้ลองใช้อะไร จะเปลี่ยนใจยาก มันมากกว่าคำว่า Brand Royalty มันคือความเคยชิน ความปากต่อปาก Social Media อย่าง Facebook คือ key ที่สำคัญมากกกกอันนึง ที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม “สินค้าตัวเดิม ผลิตเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ Facebook ภาษา Local”

แต่ !!!!! แบรนด์ไหนจะไปรอดไม่รอด มันอยู่ที่ว่าคุณสามารถมองเห็นโอกาส และฉวยมันไว้ ได้ไวกว่าคู่แข่งขนาดไหน แบรนด์เล็กถ้าอ่านเกมขาด รู้จักใช้ช่องทางสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ โอกาสที่คุณจะวินในเกมนี้ไม่ใช่เรื่องยาก โปรดคิดไว้เสมอว่าตลาดพม่า “เข้าไปก่อน ครองใจได้ก่อนเสมอ”

 

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category