เด็กจบใหม่เป็น planner ได้ไหม?

Posted byHappio Team Posted onFebruary 3, 2020 Comments0
เด็กจบใหม่เป็น planner ได้ไหม

เรียนจบการตลาด มันก็ต้องทำงานวางแผนสุดเท่ ชิคๆ คูลๆ อยู่แล้ว ถ้าไม่ได้วางแผน เดี๋ยวที่เรียนมาจะเสียของ แต่พอเริ่มหางาน ทำไมที่ไหนๆ ตำแหน่งงานวางแผนส่วนใหญ่ก็ต้องการประสบการณ์การทำขั้นต่ำ 1-2 ปี หมดเลย แล้วเด็กจบใหม่แบบเรายังไม่มีประสบการณ์จะทำได้ไหมนะ แถมบางที่ก็ระบุว่า รับนักวางแผน Strategy บ้าง Media บ้าง งงจังมันต่างกันตรงไหน? วางแผนก็ต้องวางแผนทั้งหมดหรือเปล่า? เด็กจบใหม่เป็น planner ได้ไหม?

ไม่ต้องกังวลไป Blog นี้มีคำตอบจากประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับงานวางแผน จากทั้งตัวผู้เขียนเอง และจากการพูดคุยกับเพื่อนๆที่อยู่ในวงการ Agency มาแบ่งปันครับ ^^

เด็กจบใหม่เป็น planner ?
What is the planner?

คืองานวางแผน ด้วยความซับซ้อนของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้งานวางแผนจำเป็นต้องมีความเฉพาะเจาะจงในการวางแผนมากขึ้น ทำให้ในปัจจุบันงานวางแผนมีอยู่ด้วยกันหลากหลายสาย แต่ละสายก็มีหน้าที่ในขอบเขตที่แตกต่างกัน แต่ใน Blog นี้จะเน้นไปที่งานวางแผนสองตำแหน่ง นั้นก็คือนักวางแผนกลยุทธ์และ นักวางแผนสื่อโฆษณา

Strategic planner

แปลตามตัวตรง ก็คือ นักวางแผนกลยุทธ์ ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ แบบหนังจีน นักวางแผนกลยุทธ์ก็เหมือนกุนซือวางแผนการรบ ได้รับคำสั่งจากเบื้องบนมากแล้ว ต้องวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ให้เฉียบขาด และเลือกใช้กลยุทธ์ ที่จะทำให้แผนการนั้นบรรลุเป้าหมายเป้าหมายที่วางไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็น แผนการรบให้ได้ชัยชนะ แผนการสร้างกองทัพที่แข็งแกร่ง หรือแม้กระทั่งแผนการสร้างชื่อเสียงให้กองทัพ

Media planner

คือ นักวางแผนสื่อโฆษณา มีหน้าที่วางแผนการใช้สื่อต่างๆให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและต้องสอดคล้องพฤติกรรมของผู้บริโภค (Customer journey) เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามแผน ซึ่งตำแหน่งนี้จะต้องเป็นคนที่เข้าใจรูปแบบ Nature ของสื่อต่างๆ เป็นอย่างดี ว่าสื่อตัวนี้มีจุดเด่น จุดด้อยตรงไหน ควรใช้อย่างไร? เป็นตำแหน่งที่จะต้องวางแผนและควบคุมการใช้สื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าจะเลือกใช้สื่ออะไร? ด้วยงบเท่าไร และเพราะอะไร?

ซึ่งทั้ง 2 ตำแหน่งจะทำงานสอดคล้องกัน Strategist วิเคราะห์กำหนด กลยุทธ์ทางการตลาด วาง Concept ส่วนทาง Media ก็จะต้องพา Concept นี้ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้ถูกคน ถูกเวลา อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด!!

คำถามคือ “เด็กจบใหม่เป็น Planner ได้ไหม?”

จากคำถามข้างต้นเราได้ไปถามคนที่ทำงานสายวางแผนกลยุทธ์ที่อายุยังน้อย เกี่ยวกับความเห็นที่มีต่อตำแหน่งนี้และ ทำอย่างไรถึงจะได้ทำงานในสายนี้ ท้ายสุดเราจะมาร่วมหาคำตอบกันว่า เด็กจบใหม่สามารถทำงานสายนี้ได้ไหม?

นามสมมุติ: Planner สาวผมยาวหน้าม้าเต่อ!women planner

1. ตำแหน่งนักวางแผนกลยุทธ์คืออะไร?
เป็นคนตกผลึกข้อมูลจำนวนมาก จับ Key insight ที่สำคัญให้ได้ โดยที่เราเป็นคนกำหนดวิธีการเล่าเรื่อง หยิบเอาสินค้า หรือ บริการ มาเล่าให้น่าสนใจและนำเสนอว่าสามารถแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคได้อย่างไร? ซึ่งจะต้องสามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจของบริษัทจ้างเราด้วย (ส่วนใหญ่ก็คือยอดขาย)

2. อะไรคือทักษะสำคัญในการทำงานสายนี้?
การตั้งคำถาม วิเคราะห์ข้อมูล และหาทางออก

3. คุณคิดว่าอะไรคือข้อดี ข้อเสียของการที่เด็กจบใหม่ทำงานในสายงานวางแผนกลยุทธ์?
ข้อดีคือ นี้จะเป็นข้อดีต่อตัวเราเองคือได้เรียนรู้สายงานกลยุทธ์ตั้งแต่เนิ่นๆ ได้มุมมองที่กว้างขวาง ได้ลองเองเจ็บเองแก้เอง (ไม่แน่ใจว่าเป็นข้อดีหรือเปล่านะคะ)
ข้อเสียคือ ความกดดันและความคาดหวังจากทุกฝ่ายว่างานจะต้องออกมาดีเพราะ เราคือตำแหน่งที่เป็นคนเริ่มงานแต่ต้น ถ้าเราพลาดไม่ใช่ตัวเราคนเดียว แต่คือภาพลักษณ์บริษัทด้วย มันทำให้บางครั้งมันเครียด แต่ถ้าผ่านไปได้ เรียนรู้จากความผิดพลาดก็จะเก่งขึ้นมากๆ เหมือนกัน (ก็ไม่ใช่ข้อเสียซ่ะทีเดียว)

นามสมมุติ: Planner หนุ่มแว่นกินเยอะนน.ไม่ขึ้น!
1. ตำแหน่งนักวางแผนกลยุทธ์คืออะไร?
เป็นตำแหน่งที่วิเคราะห์ข้อมูล หาความเป็นไปได้ตามโจทย์ของลูกค้า กำหนด Direction ที่จะไป กลยุทธ์ที่จะใช้ และตัดสินใจ Concept หรือ Key communication ที่จะใช้ในแผนนี้ รวมถึงต้องค่อย Monitor ให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้

2. อะไรคือทักษะสำคัญในการทำงานสายนี้?
การตั้งคำถาม หาวิธีการให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง วิเคราะห์ข้อมูล จับ Critical point ให้ได้ และมองภาพรวมให้ออก

3. คุณคิดว่าอะไรคือข้อดี ข้อเสียของการที่เด็กจบใหม่ทำงานในสายวางแผนกลยุทธ์?
ข้อดีคือ เราได้เรียนรู้ ได้ลองทำงานเชิงวางแผนและกลยุทธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย (ปล.ถ้าบริษัทนั้นเปิดรับและให้โอกาส) ถ้าวัดกันในมุมมองตัวเลขก็คือจะมีอายุงานในสายงานนี้มากกว่าคนอื่นๆ
ข้อเสียคือ ด้วยความที่ประสบการณ์น้อย ทำให้การทำแผนของเราจะมีช่องโหว่อยู่มาก ซึ่งก็คือสิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบ (จำไว้เสมอว่าคงไม่มีใครอยากได้แผนของ Junior Strategist) เพราะธุรกิจไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ซึ่งคุณภาพของแผนต้องอยู่ในมาตรฐานของตลาด ทำให้เกิดความกดดันในตัวเองว่าเราจะต้องทำให้ได้ พัฒนา พยายามให้มากขึ้น เพื่อพิสูจน์ตัวเองในหน้าที่การงาน

สรุปเลยดีกว่า อยากทำวางแผนกลยุทธ์ต้องทำไง?

ถ้าหากบริษัทนั้นเปิดโอกาสให้มี Junior strategist ก็อาจจะได้เป็นแต่อาจไม่ได้มีมากเท่าไหร่นัก ซึ่งหากเจอโอกาสนั้น ก็จะตั้งคำนึงว่าจะส่งมอบงานที่ดีมีคุณภาพได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเร่งสปีดตัวเองกันยกใหญ่ ตั้งคำถามและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การทำแบบนี้อยู่สม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสามารถที่สามารถเรียกว่าตัวเองเป็นเป็นคนในสายงานกลยุทธ์ได้ภายในไม่ช้า

ส่วนคน อยากทำงานสายนี้แต่คิดว่าอาจจะหนักเกินไปเลือกที่จะไปเก็บประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องก่อน อาจจะลองมองหาตำแหน่ง AE (Account executive) ซึ่งค่อนข้างเปิดกว้างสำหรับเด็กจบใหม่ ซึ่งตำแหน่งนี้จะทำให้เราเห็นภาพรวมของทั้งแผนพร้อมทั้งใกล้ชิดคนทำแผนอีกด้วย เรียกได้ว่าค่อยๆซึมซับความรู้กันไป ทำไปสัก 2-3 ปี เริ่มมีความเข้าใจมั่นใจในการวางแผนอาจลองเริ่มพลิกไปสายกลยุทธ์ก็ยังไม่สาย

ข้อความจากผู้เขียน สำหรับคนที่มาอ่านบทความนี้ คงมีความสนใจในงานสายงานวางแผนไม่มากก็น้อย ทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์และความพยายามไม่เคยทำร้ายเรานะครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านแล้วหวังว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกันในอนาคต ^^

Facebook Comments
Category