หน้า Google search result ของเราเหมือนกันรึเปล่านะ ?

Posted byHappio Team Posted onFebruary 22, 2019 Comments0

หลายคนอาจจะเคยมีคำถามแบบนี้ เพราะว่ามีบางครั้งที่เรากับเพื่อน Search google แต่หน้า Result ออกมาไม่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะใช้คำ keyword คำเดียวกันเลยก็ตาม
ซึ่งเราไม่อาจเข้าใจ algorithm ของ Google ได้ทั้งหมด เพราะใน Google มีข้อมูลอีกเป็นล้านๆ ที่เขาต้องจัดการ

มาดู 6 สิ่งที่ทำให้ผลลัพธ์การ search ของเราไม่เหมือนกัน

1.สิ่งที่เรา ​Search ครั้งล่าสุด ในอุปกรณ์เดิม
เพราะ Google จะสามารถจำทุกอย่างที่เรา Search อย่างที่เห็นเวลาที่เราคลิกที่ช่อง Search  google จะแนะนำคำก่อนหน้านี้ให้ ซึ่งเมื่อsearch คำที่เหมือนเดิม หน้าผลลัพธ์จะออกมา คล้ายเดิม หรือแทบจะเหมือนเดิม

2.Link ที่คลิกล่าสุด
โดนใช้คำ keyword หรือประโยคแบบเดิมๆ เมื่อกด search แล้ว จะพบหน้า result ซึ่งเมื่อกดที่ link ใด link หนึ่ง เมื่อเรา Search อีกครั้ง การที่จะได้ result แบบเดิมแต่เปลี่ยนตำแหน่ง เพราะ Google จะจำว่าเราเคยเปิด link นี้ไปแล้ว และ Link ใดที่คลิกดู จะได้อันดับที่ดีขึ้น โดยความเป็นจริงแล้ว กับผลของการ search คนอื่นๆ อาจจะไม่เป็นแบบเรา

3. ที่อยู่ ตามภูมิศาสตร์
เราจะสังเกตว่าเมื่อเรา Search หาร้านขายอุปกรณ์ทำขนม ผลลัพธ์ของ Google จะขึ้นมาเป็น Google business ที่จะบอกเวลาเปิด-ปิดร้าน เบอร์ติดต่อ หรือแม้กระทั่งที่อยู่ของร้านโดยเราสามารถเลือกใช้ Google map เพื่อไปถึงร้านอย่างแม่นยำ ซึ่งการ Search แบบนี้ผลลัพธ์จะเปลี่ยนไปเมื่อเราออกไป Search ในพื้นที่อื่นๆ เช่นเมื่อ Search ที่จังหวัดอื่นเลย เพราะ Google รู้ว่าเมื่อเราค้นหา เท่ากับว่าเราต้องการผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ที่จะช่วยให้เราสะดวกที่สุด

4.บัญชีอีเมลล์ Google
ในอุปกรณ์ที่ใช้ในการ Search ทุกเครื่องที่เป็นของเราจะมีการ Log in ค้างไว้ เพื่อให้เราเข้าถึงข้อมูลโดยเร็วจาก สินค้าอื่นของ Google  เช่น mail , drive ,Doc ,sheet  ซึ่งสะดวกกว่า สำหรับการค้นหาข้อมูล อย่างที่รู้ว่า Google  จะจำสิ่งที่เรา search ครั้งก่อนหน้า ซึ่งเมื่อใช้คำที่คล้ายกันหาในเรื่องเดิมๆ ผลลัพธ์ที่ออกมาจะได้คล้ายเดิมจะทำให้เราเข้าใกล้ผลลัพธ์ที่ต้องการหามากที่สุด  ซึ่งถ้าหาก Log out ผลลัพธ์จะหลากหลายมากขึ้น เพราะ Google ไม่มีประวัติเดิมของเรา

5.อุปกรณ์ที่ใช้เมื่อ ค้นหาข้อมูล เช่น โทรศัพท์มือถือ แทบเล็ท หรือ คอมพิวเตอร์
เนื่องจากปัจจุบัน การค้นหาผ่านทางอุปกรณ์เครื่องที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก ทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่เหมือนกัน เปรียบเทียบระหว่าง คอมพิวเตอร์ และ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเว็บไซต์ปัจจุบันควรทำให้ตอบสอนความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งก็คือควรทำให้ website เป็นแบบ mobile friendly รวมถึง การโหลดข้อมูลเร็วและ การแสดงหน้าจอของเว็บไซต์

6. โฆษณาของ Google
ในบางครั้งการแสดงโฆษณาของ Google มาในรูปแบบต่างกัน เช่นเมื่อเรา search เกี่ยวกับวิธีการทำอาหารชนิดหนึ่ง หน้า result ของเราอาจขึ้นเป็นวิดีโอที่สอนวิธีทำ แต่ในบางคนอาจขึ้นเป็น blog ที่สอนวิธีทำ ซึ่งการปรากฎของโฆษณา Google ในตำแหน่งและหน้าตาที่ไม่เหมือนกัน เกิดจากการที่ Google จะรู้พฤติกรรมการคลิกดูข้อมูลด้วยประวัติการค้นหา

ทั้ง 6 ข้อแสดงให้เห็นว่า เมื่อเรามีบางอย่าง หรือ หลายอย่างที่ไม่เหมือนกัน อาจทำให้ผลของการ Search ออกมาไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการที่เราตั้งใจซื้อโฆษณาบน Google ด้วยคำ search เหมือนกัน และ Bid ที่สูงกว่า ไม่ได้หมายความว่าทุกครั้งที่มีคน Search คำนี้จะสามารถ แสดงผลให้ทุกคนเห็น แต่  Google จะดูตาม Behavior ของผู้ใช้ Google นั้นๆ เนื่องด้วยหลายคนอาจจะไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การค้นหานั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category