Video Blog หรือ Vlog คืออะไรกันนะ มาทำความรู้จักกัน

Posted byHappio Team Posted onApril 26, 2019 Comments0
Video blog

ก่อนอื่นเลย มาทำความรู้จักกับ Vlog หรือ Video Blog ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในสังคมออนไลน์ตอนนี้ แต่หลายคนยังคงสงสัยว่า Vlog คืออะไร แตกต่างกับ Blog อย่างไร
คำว่า Vlog มาจาก Video + log เป็นการบันทึกเรื่องราวโดยเล่าผ่านวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวันหรือสาระความรู้ต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวส่วน Blog เป็นการเขียน Content และมีรูปภาพประกอบเพื่ออธิบายให้เห็นภาพเพิ่มมากขึ้น

Vlog ไม่ใช่แค่ Video

หลายคนคงเข้าใจว่า Vlog ก็เหมือนกับวิดีโอทั่วไปที่นำเสนอสาระความรู้หรือเรื่องราวในที่ชีวิตประจำวัน แต่ Vlog จะมีความสนุกสนานที่แตกต่างจากวิดีโอทั่วไป เพราะเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน การคิดและการทำความเข้าใจเนื้อหาในการนำเสนอเรื่องราวให้มีความน่าสนใจ ไม่ซ้ำใครและเนื้อหาที่ดีต้องไม่ลอกเลียนแบบคนอื่น และการออกแบบ ตัดต่อวิดีโอ ที่ดูแล้วสนุกสนาน สามารถดึงดูดผู้ชมให้มีการติดตามและรับชมได้มากขึ้นด้วย

ทำไม Vlog ถึงเป็นกระแสที่มาแรง

ตอนนี้เราก็ทราบกันดีว่าสื่อออนไลน์เป็นที่นิยมในสังคม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram และอื่น ๆ ซึ่งคนเหล่านี้จะใช้สื่อออนไลน์ในการติดตามเนื้อหารายการที่สนใจและ Vlog ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน มีความสนุกสนาน เฮฮา รวมไปถึงวิดีโอที่เล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ และการทำให้เป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้ชมเข้าถึงเนื้อหาที่เราจะสื่อได้ง่ายขึ้น เพราะพฤติกรรมของคนที่ติดตามสื่อออนไลน์ จะชอบความเป็นธรรมชาติ นั่นจึงทำให้ Vlog เป็นกระแสที่มาแรงและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับชมได้

แล้วเขาจะได้อะไรจาก Vlog

อยากรู้กันใช่ไหมว่า vlogger จะได้อะไรจากการทำ Vlog พวกเขาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไปเที่ยวในหลายจังหวัดหรือต่างประเทศ ได้ทำอะไรแปลก ๆ ในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน และสิ่งที่ได้จาก YouTube นั่นคือ โฆษณา ที่ได้ ค่าตอบแทน ซึ่งทาง YouTube จะให้เงินเราเพื่อตอบแทนการขึ้น Google ads บน Vlog (ส่วนเรื่องจำนวนทาง YouTube ไม่เปิดเผยนะคะ) แต่การที่โฆษณาจะขึ้นบนวิดีโอของเราก็มีเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น จำนวนคนติดตาม จำนวนผู้รับชมวิดีโอ เป็นต้น และยังมี Sponsor ติดต่อเข้ามาเพื่อต้องการแนะนำสินค้า อยากให้เป็นที่รู้จักและเกิดการจดจำ ซึ่งทาง Sponsor จะมีการ Brief เพื่อแนะแนวทางในสร้าง Vlog ของเรา ซึ่งมันคุ้มค่าแก่การที่เขาจะมาลงทุน เพราะสามารถโปรโมทสินค้าและบริการ และใช้เงินน้อยกว่าการโฆษณาในช่องทางอื่น อีกทั้งยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่าด้วยคะ

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

 

Facebook Comments
Category