Happio Go CLMV: ONLINE COMMUNICATION SERVICE IN MYANMAR MARKET

Posted byHappio Team Posted onDecember 20, 2017 Comments0
Happio Myanmar

เล่าคร่าวๆ ถึง Happio ก่อน

Happio Digital Team เป็นบริษัทในเครือ Index Creative Village

เราเริ่มต้นจากการทำ Tech Startup ยุคแรกๆ จาก Mobile Application แค่ตัวเดียวที่ชนะงานประกวดจากหลายเวที จากนั้นก็มีโอกาสพัฒนาระบบที่หลากหลายขึ้น ได้ทำตั้งแต่พัฒนาผลิตภัณฑ์ไปจนถึงวางแผนการผลักผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด จนถึงตอนนี้ก็ประมาณ 6-7 ปีแล้ว ทำให้เรามีความเข้าใจทั้งในธุรกิจของลูกค้าและเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์หรือผู้บริโภค

ปัจจุบัน Happio Digital Team นำเสนอ Digital Solution สำหรับธุรกิจ

สิ่งที่เราถนัดก็มีงานออกแบบ UI และ UX สำหรับ Software, งานพัฒนาเว็บไซต์และ Mobile Application, จนไปถึงงาน Online Marketing ซึ่งเราทำครบวงจรตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาด วางกลยุทธ์การสื่อสาร ผลิต Online Content ไปจนถึงวางแผนซื้อสื่อ

ตัวอย่างงานเด่นๆ ในปี 2017 ก็จะมี ออกแบบเว็บ Ucandance เว็บแคมเปญของ Ubeer, พัฒนาแอพ TMT Welfare สำหรับพนักงานของ Toyota, และล่าสุดก็คือแคมเปญช่วยกันก้าว ที่เราชวนคนทั่วไปให้ออกมาวิ่งเพื่อมีส่วนร่วมกับโครงการก้าวของพี่ตูน

ปี 2017 ที่ผ่านมา เราได้เริ่มบุกตลาดพม่าร่วมกับ Index Group ที่มีฐานทัพอันแข็งแกร่งอยู่ที่ย่างกุ้ง และยังมี Media Partner คือ Myanmar Live หนังสือพิมพ์ภาษาพม่าสำหรับคนพม่าในเมืองไทย

Myanmar Live กระจายแจกและเป็นที่นิยมโซนพระราม 2 สมุทรสงคราม สมุทรสาคร จึงสามารถเข้าถึงชุมชนคนพม่าในเมืองไทยได้เป็นอย่างดี

Happio Myanmar

ถามว่าตลาดนี้น่าสนใจอย่างไร จากสถิติอย่างเป็นทางการของกระทรวงแรงงาน มีแรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในเมืองไทยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน

โดยแรงงานเหล่านี้ส่งเงินกลับบ้านเฉลี่ยเดือนละ 3,000 บาทต่อคน แสดงว่ากำลังซื้อของกลุ่มนิชกลุ่มนี้ เมื่อรวมกันแล้วถือว่าไม่ธรรมดา

แต่สื่อภาษาพม่าที่มีให้คนกลุ่มนี้เสพนั้นมีอยู่จำกัด ดังนั้น นอกจากสื่อสิ่งพิมพ์อย่าง Myanmar Live แล้ว การสื่อสารผ่านทางออนไลน์ร่วมกับการทำกิจกรรม Onground หริอ O2O จึงเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการทำตลาดเจาะกลุ่มคนพม่าในเมืองไทยเหล่านี้ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค

Happio ได้เริ่มลองทำตลาดให้กับยาสีฟันและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย ก็สามารถสร้างฐานแฟนได้แล้วประมาณหนึ่งหมื่นคน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และมีโอกาสได้ขยายการทำตลาดออนไลน์ไปที่ประเทศพม่าด้วย

สำหรับประเทศพม่า เรายังมีเคสที่น่าสนใจอีกเคสหนึ่ง

Happioสามารถสร้างคนติดตามสินค้าผ้าเย็นบน Facebook ได้มากกว่า 150,000 คน ภายในเวลา 6 เดือน!

ด้วยการทำ Online Content เป็นภาษาพม่าให้เหมาะสมกับ Lifestyle ของคนพม่าที่ออนไลน์บน Facebook ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 18-35 ปี

รวมไปถึงการจัดแคมเปญที่แปลกใหม่ เช่น การพาชาวพม่าผู้โชคดี มาเที่ยวทะเลในเมืองไทย

แคมเปญนี้ได้รับความสนใจมาก เพราะเรานำเสนอรางวัลที่ได้มาจาก Insight จริงๆ ของคนพม่ารุ่นใหม่ที่ชอบเปิดประสบการณ์และเปิดรับวัฒนธรรมจากต่างประเทศ

อีกเทรนหนึ่งที่น่าสนใจ คือ Music และ Entertainment โดยเฉพาะ EDM ซึ่งเป็นแนวเพลงที่กำลังฮิตมากในกลุ่มวัยรุ่นพม่า

มีศิลปินหน้าใหม่ๆ หลากหลายขึ้น เพราะคนติดตามได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง YouTube และ Facebook

ในปีหน้าเราจะหยิบศิลปินเหล่านี้มาสร้าง Engagement ให้กับแบรนด์ ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างโลก Online และ Offline ได้เป็นอย่างดี

Happio Myanmar

กลยุทธ์การสื่อสารผ่านทางช่องทางออนไลน์ที่ประเทศพม่านั้นยังมีอะไรให้เล่นได้อีกมาก สำคัญคือต้องมีความเข้าถึงและเข้าใจในพฤติกรรมและมุมมองของคนพม่า

Happio Digital Team เราทำงานด้วยความเข้าใจโลก เข้าใจตลาด และความต้องการทางธุรกิจของลูกค้า พร้อมแล้วที่จะเป็นส่วนหนึ่งให้นักธุรกิจและสินค้าจากเมืองไทยประสบความสำเร็จในการทำตลาดที่พม่า

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category