Designer Journey “Part 1 กว่าจะได้ดู 1 คลิป ผ่านอะไรมาบ้าง”

Posted byAkom Tianbankhom Posted onOctober 3, 2018 Comments0
Designer Journey

       Designer Journey จะเล่าถึงขั้นตอนการทำ ภาพ วิดีโอ ต่างๆ ที่แชร์กันอยู่บนโลกออนไลน์ว่า กว่าจะได้กดไลค์ กดแชร์ นั้น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เพื่อที่จะได้เห็นกระบวนการทั้งหมด ว่าจริงๆ แล้วมันไม่ได้ง่ายอย่างที่ทุกคนคิด  

Part l  Designer Journey จะพาทุกคนไปเข้าใจถึงขั้นตอนการทำคลิปวิดีโอว่ากว่าจะมาเป็นคลิปให้เราได้กดคลิกเข้าไปดู ต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง

Designer Journey

    คลิปวิดีโอเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมมากมาโดยตลอด ไม่แปลกที่ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการเกิดใหม่ของอาชีพ Youtuber ที่ต่างพากันถ่าย Vlog ทำช่องของตัวเองกันเป็นดอกเห็ดรวมถึงหลายๆแบรนด์ที่ทำ คลิปวิดีโอ เพื่อโฆษณาสินค้าให้รับรู้กัน ดั้งนั้นเราจะพาทุกคนมาดูขั้นตอน “การทำคลิปวิดีโอ” กัน

ขั้นตอน สร้างคลิปวิดีโอ 

1. Scripting  เขียนบท  เริ่มจากความต้องการที่จะสื่อสารอะไรให้คนดูได้รับรู้ นำ Key Message มาเขียนเป็นเรื่อง และเรียงลำดับเนื้อเรื่องให้น่าสนใจ น่าติดตาม

2. Story Board  ลำดับภาพในแต่และซีนโดยละเอียด ต้องการให้ฉากเป็นแบบไหน มุมกล้องใช้มุมอะไร มีข้อความอะไรขึ้นบ้าง การเขียน Story board จะต้องใช้รายละเอียดค่อนข้างเยอะ เพื่อที่จะทำให้ทุกคนในทีมเข้าใจภาพตรงกัน และสำคัญกับทีมตัดต่อเป็นอย่างมาก สามารถ ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ไปใช้ได้เลย

Story Board 

3. Breakdown  ลำดับการถ่ายทำ จะเป็นรูปแบบคล้ายกับ Story Board เพียงแต่ซีนแต่ละซีนจะถูกสลับเปลี่ยนไปมา ให้ตรงกับลำดับในการถ่ายเรียงจาก Location เดียวกันเป็นหลัก เพื่อที่จะไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปมา ถ้า scale งานไม่ใหญ่มากหรือไม่จำเป็นต้องย้าย Location ก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้  

4. Shooting   การถ่ายทำเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อาจจะไม่ตรงตามแผนที่คิดไว้ทั้งหมด ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น แสงไม่ตรง ข้อจำกัดของสถานที่ แต่ก็ต้องพยาพยามเดิมตามแผนให้ได้ สิ่งสำคัญต้องค่อย Manage Timeline ให้ดีเพื่อให้มีเวลาเหลือพอในการถ่ายแก้

5. Edit Video นำวิดิโอที่ถ่ายทำมาเรียงตาม Story Borad  ปรับแสง รีทัชใส่ Effect Transition ต่างๆ ให้ได้ตาม Mood Tone ที่วางแผนไว้

6. Audio บันทึกเสียง หลังจากตัดวิดิโอเสร็จหากวิดิโอนั้นต้องมี เสียงพากย์ หรือเสียงบรรยายขั้นตอนนี้ก็ต้องอัดเสียง พยามให้อยู่ใน Timeline ของวีดิโออย่าให้เกิน เพราะส่วนมากจะถูกคำนวนมาตั้งแต่เขียนสคริปและสตอรี่บอร์ดแล้ว 

7. Graphic Animation  ส่วนของการใส่ Graphic ทำเพื่อให้วิดิโอดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เช่น  ข้อความ กราฟฟิคอินโฟ ต่างๆ จะช่วยให้วีดิโอนั้นเข้าใจง่าย โดยส่วนใหญ่จะทำในโปรแกรม After Effect เป็นโปรแกรมที่ทำ Graphic โดยเฉพาะ

8.sound effect  ขั้นตอนสุดท้ายใส่ sound effect ต่างให้วีดิโอดูสมบูรณ์มากขึ้น เช่น เสียงตอนเปลี่ยนฉาก เสียงตอนขึ้นข้อความ อื่นๆ ซึ่งจะช่วยทำให้วิดิโอมีความน่าสนใจ และทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมไปกับวิดีโอ

เห็นไหมว่า แต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาในการทำไม่ใช่ง่าย ๆเลย แต่ถ้าได้ลองทำสักคลิปรับรองจะสนุกไปกับมันแน่นอน ดังนั้นถ้าเห็นคลิปไหนโดนใจ หรือ อยากบอกต่อก็กด Share ให้เพื่อนๆ ถือว่าเป็นกำลังใจให้คนทำคลิปวิดีโอกันนะ ส่วนใน Part II จะมีเรื่องอะไรเด็ดๆ บ้าง ต้องคอยติดตามกันในบทความหน้าจ้าาาา

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category