ไอเดียตัน คิดอะไรไม่ออกเลย แก้ยังไงดี?

Posted byHappio Team Posted onAugust 28, 2018 Comments0
ไอเดียตัน

ปิ๊ง! หลอดไฟเด้ง อยากคิดอะไรไอเดียก็แวบขึ้นมาในหัวได้ทันที ถ้าเอาตามที่เห็นก็ดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น แต่ทุกอย่างมันมีเบื้องลึกเบื้องหลังของมันอยู่และไอเดียก็เป็นสิ่งที่ใช้แล้วสามารถหมดไปได้เหมือนกัน ถ้าเราใช้มันอย่างไม่ระมัดระวังก็จะเกิดเป็นอาการ ไอเดียตัน อย่างที่เรารู้นั่นแหละ วันนี้เราจะมาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่จะช่วยให้สมองของเรากลับมามีไอเดียโลดแล่นอีกครั้ง

ถ้าคิดอะไรไม่ออกเลย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า.. ไอเดียตัน

..ข้อมูลของเรายังไม่พอที่จะตกผลึกเป็นไอเดียได้ มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่อนข้างมาก หลายคนพยายามคิดอย่างหนักจากข้อมูลที่มีเพียงหยิบมือเดียว แน่นอนว่าเราไม่สามารถสร้างบ้านจากทรายเม็ดเดียวได้ แถมข้อเสียของการดันทุรังคิดแบบนี้ยังทำให้สมองเกิดความเครียดซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย ดังนั้นอันดับแรกที่สำคัญที่สุดคือการเตรียมตัวและหาข้อมูลมากองรวมกันให้มากที่สุดเอาไว้ก่อน

แหล่งหาข้อมูลที่สำคัญ

  • Google ใช้เป็นกันอยู่แล้วเนอะ ลองหาบทความที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรากำลังคิดมาก่อน 2–3 บทความ เพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้น แนะนำว่าอย่าอ่านมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดภาวะข้อมูลล้น และจะเริ่มขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ของเรา
  • Pantip บอร์ดยอดนิยมของไทย ใครอยากรู้เรื่องอะไรมีข้อมูลให้พร้อมทุกอย่าง จุดเด่นอยู่ที่จะได้ Insight ของ User จริงๆ แต่ต้องระวังเรื่องข้อมูลที่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงด้วย
  • กลุ่มใน Facebook การเข้ากลุ่มเพื่อเข้าไปดูปัญหาจาก User ก็เป็นอีกวิธีที่จะได้ข้อมูลแบบเชิงลึกถึงลูกถึงคนในแบบที่ว่า ถ้าจับ 1 ในกลุ่มนั้นมาซักคนเพื่อขายสินค้าที่เขาสนใจ เขาจะกลายเป็นยอดนักขายที่หาตัวจับยากเลยทีเดียว

ทีนี้ลองเพิ่มเทคนิคช่วยกระตุ้นไอเดียอีกหน่อย

ไอเดียตัน
  • คิดให้เกินเบอร์ไว้ก่อน โยนตรรกะทุกอย่างออกไป ยิ่งแฟนตาซีมีม้ายูนิคอร์นหลายตัวยิ่งดี โดยขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า “สมมติว่า..” หรือ “จะเป็นยังไงถ้า..” แล้วก็ใส่คำขยายแปลกๆ ลงไป เช่น มีพลังพิเศษ ใหญ่ขึ้นล้านเท่า เกิดขึ้นเมื่อพันปีก่อน อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่น่าเป็นไปได้ ฯลฯ และจบกระบวนการนี้ภายใน 10 นาที หลังจากจดทุกไอเดียลงไปแล้ว หยิบตรรกะขึ้นมาเกลาจากไอเดียที่มีอยู่ จะช่วยให้ไอเดียของเราสดใสน่ามองได้มากกว่าเดิม
  • ลองเป็นศัตรูกับตัวเอง คิดด้านตรงข้าม การหาข้อมูลมาอย่างแน่นมาสนับสนุนความคิดของตัวเองอย่างเต็มที่เป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีก็ทำให้เรามองเห็นแค่มุมเดียวและปิดกั้นแนวคิดอื่นๆ ทีนี้ลองฝึกเป็นพรรคฝ่ายค้านกันดู จะทำให้เราเห็นข้อบกพร่องในไอเดียของตัวเองมากขึ้น
  • จับนู่นผสมนี่ การคิดเป็นแนวนอนทำให้ทุกอย่างเป็นเส้นตรงน่าเบื่อ ทีนี้ลองคิดเป็นสถานการณ์แปลกๆ โดยเริ่มจากการฝึกแต่งนิทานทุกวัน โดยจับ 2 สิ่งที่สุ่มขึ้นมาเล่าต่อกันให้จบ แล้วจะพบความเป็นไปได้ที่น่าตกใจ ทีนี้พอมาในสนามจริงก็เอาเรื่องที่ดูท่าว่าน่าจะไปด้วยกันไม่ได้มาจับกลุ่มกันแล้วจินตนาการดู บางทีเราอาจจะพบนวัตกรรมใหม่เป็นคนแรกเลยก็ได้
ไอเดียตัน
  • ยังไงก็ยังคิดไม่ออกก็จบ! พอ! พักไปทำอย่างอื่นเถอะ ถ้าเริ่มรู้ตัวว่าจมกับเรื่องเดิมนานกว่า 1 ชั่วโมงแล้วล่ะก็ให้ออกไปทำอย่างอื่นได้แล้ว อาจลุกไปเข้าห้องน้ำ หรือออกไปคุยกับคนข้างๆ ด้วยหัวข้อไร้สาระก็ได้ ทำยังไงก็ได้ให้ลดความเครียดลงเพราะยังไงสมองของเราก็ไม่สามารถจดจ่อได้มากกว่านี้อยู่แล้ว

เพราะไอเดียไม่ได้เกิดขึ้นแบบงงๆ แต่มีกระบวนการที่เกิดจากการรับข้อมูลข่าวสารและตั้งคำถามอยู่เป็นประจำ ฉะนั้นเมื่อมีโอกาสควรฟังให้เยอะ เพื่อจะได้รู้ให้ลึกและกว้างพอ บางทีไอเดียที่สุดยอดอาจมาในช่วงเวลาที่เราคาดไม่ถึงก็ได้

 

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

 

Facebook Comments
Category