พลังของสันดาน “วันที่ผมเลือกที่จะ เปลี่ยนสันดาน ตนเอง” (Chaptor1: The Start)

Posted byNatee Jarayabhand Posted onAugust 27, 2018 Comments0
พลังของสันดาน

    พลังของสันดาน  ตอนเด็กๆ ผมคิดว่าอยากเปลี่ยนโลก ให้มีความสุขมากขึ้น โดยการทําดัชนีความสุขเพื่อผลักดันให้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ผมจริงจังมากนะตอนนั้น…  ทําทุกอย่าง ตั้งแต่เขียนการ์ตูน เปิดบริษัท ทําวีดีโอหาทีมงาน แต่งเพลง ทํา MV ทํา App เงินที่ทํางานเก็บหอมรอมริบมา ก็เอามาทุ่มให้ ตรงนี้หมด แต่หลังจากนั้น ผมก็เรียนรู้ว่าการเปลี่ยนประเทศนั้นยากมาก แต่ละคนโตมาไม่เหมือนกัน ร้อย พ่อพันแม่ วัฒธรรมคนแต่ละภาค แต่ละจังหวัดก็ต่างกัน และเรามีรายจ่ายมากกว่ารายรับเรื่อยๆ ทําให้การ ทํางานของเราไม่ยั่งยืน

ผมจึงหันมาคิดว่า ผมจะเริ่มจากการสร้าง การพัฒนาทีมงาน ที่ทํางานด้วยกัน ให้มีความคิด มี ความรับผิดชอบที่โตขึ้น และกล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ…. นี่หล่ะน่าจะง่ายกว่า เพราะเราได้เจอกัน และได้ทํางาน ร่วมกันเกือบทุกวัน จากนั้นซักพักใหญ่ๆ…. ผมก็ได้เรียนรู้ว่าการเปลี่ยนแปลง และCoachคนในทีมนั้นไม่ใช่ เรื่องที่ง่ายเลย… ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผมยังฟัง และเข้าใจทีมไม่พอ ยังเก่งไม่พอ ทําให้ทีมยังไม่เชื่อใจผม มัน เป็นการที่ผมอยากจะเปลี่ยนแปลงคนอื่น โดยที่คนอื่นไม่ได้อยากเปลี่ยนด้วย

เราจึงหันมามองที่ตนเองแล้วก็มาคิดว่า คราวนี้เราน่าจะเริ่มจากการพัฒนาตนเองก่อน แล้วก็ เขียนๆ สิ่งที่อยากจะพัฒนาตนเองมาทั้งหมด17 ข้อ สุดท้ายแล้วผมตัดสินใจที่จะเลือกพัฒนาตนเองด้วย พลังของสันดาน 1 ข้อ ซึ่งข้อที่ผมเลือกก็คือ การตื่นนอนก่อนใน 6:00 ทุกวัน เพื่อที่ผมจะได้ใช้ชีวิตเสมือนว่าวันนี้อาจเป็นวัน สุดท้ายของเรา จริงๆผมนั้นมีความตั้งใจที่จะตื่นเช้ามาแล้วมา 4-5ปีแล้ว ถ้านับเป็นวันคงจะเฟลกับการตื่น เช้ามาแล้วกว่า 1,000 ครั้ง ครั้งล่าสุดที่เฟลก็คือเมื่อเช้านี้เอง 19 ตุลาคม 2560 มันคงเป็นเพราะว่าการตื่น สายนั้นกลายเป็น พลังของสันดาน ผมไปแล้ว

การเปลี่ยนสันดานคนเรานั้นยากจริงๆ อย่างแม่ผม ที่เป็นคนตื่นเช้า จะให้แม่ผมมาตื่นสายก็ไม่ได้นะ แม่ไม่ยอม แม่ผมตื่นก่อน 6:00 ทุกวัน ส่วนนึงคนเป็นการที่ถูกปลูกฝังเรื่องการตื่นเช้า จากการเป็นนักเรียน โรงเรียนประจําตั้งแต่เล็ก รวมถึงตอนที่แม่ผมได้เป็นแม่ ก็ต้องตื่นมาทํากับข้าวให้ลูกทานตอนเช้า และต้องบริหารจัดการหล่ายๆอย่างในบ้าน ตั้งแต่เช้าให้เสร็จ เพราะแม่ผมทั้งเป็นแม่บ้าน และทํางานประจําด้วย(แม่ ผมเป็นคนที่ Productive มากๆในแต่ละวัน) จากที่ผมหาข้อมูลการเปลี่ยนสันดานมา ผมได้รวบรวมข้อมูลมาเบื่องต้นได้ดังนี้

1. คุณต้องหาแรงจูงใจในการเปลี่ยนสันดานของคุณเอง
2. หาจังหวะ ว่าสันดานนั้นเกิดขึ้นตอนไหน (สภาพจิตใจคุณเป็นอย่างไร และสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร)
3. หาว่าเวลาคุณทําสันดานเก่าแล้ว แล้วคุณไดอะไร?
4. หารางวัลให้สันดานใหม่ (เป็นรางวัลที่ได้ทันที และจะช่วยให้คุณเอาชนะสิ่งที่คุณเคยได้จากสันดานเก่าได้)
5. หาเพื่อนเราซักคนมาช่วย Coach เรา (คอยด่าเราเวลาที่เราเฟล หรือคอยให้กําลังใจเรา ขึ้นอยู่กับเราว่า ชอบ Coach สไตล์ไหน)

ตัวอย่างการพยายามเปลี่ยนสันดานของผม
1. ผมอยากตื่นเช้าเพื่อที่จะได้ เคลียร์งานสําคัญให้เสร็จก่อน แบบไม่มีใครมากวน
2. สันดานการตื่นสายมันเกิดตอนที่ผมรู้สึกตัวครั้งแรกในตอนเช้า ที่เสียงนาฬิกาปลุกในมือถือดังขึ้น ดัง ขึ้น… แล้วผมก็นอนต่อโดยไม่สนใจ อะไรๆก็ไม่มีความหมาย อารมณ์คือเหนื่อยเพลียง่วง ไม่สนใจสิ่งรอบตัว
3. เวลาตื่นแล้วนอนต่อแล้วมันจะเหมือนได้ผักผ่อน เหมือนสวรรค์ เตียงจะนุ่มเป็นพิเศษ อากาศจะเย็นสบาย มันฟินมากๆ แต่แล้วก็จะตกใจตื่นตอนสาย ทําให้ตื่นแบบเครียดๆ รีบๆแปรงฟันอาบนํ้า แล้วทิ้งห้องไว้รกๆ
4. รางวัลที่ได้จากการตื่นเช้าคงเป็นการที่ผมได้ขี่จักรยานไปทํางานแบบอากาศดีๆนี่หล่ะ ได้ทานข้าวเช้าแบบ เต็มๆ และมีเวลาทํางานช่วงเช้าแบบไม่มีใครมากวน
5. ผมเลือกให้ทีมงานเป็น Coach ผม เพราะเจอตัวกันอยู่แล้ว มันก็อายนะเวลาเราทําเรื่องง่ายๆไม่ได้ อาย ทีม รู้สึกว่าทีมต้องมาเสียเวลาฟังเรากับเรื่องเดิมๆที่เราแก้ไขไม่ได้ซักที แต่ก็ไม่คิดที่จะล้มเลิกนะ เราจะไม่ยอม แพ้ เราจะสู้ต่อไปแบบหน้าด้านๆ

สุดท้ายนี้จะบอกว่าพลังของสันดานยังไม่เกิดขึ้น เพราะผมยังเปลี่ยนสันดานตนเองไม่ได้ ถ้าเปลี่ยน ได้แล้วจะมาบอกนะ แต่บทเรียนที่สําคัญในชีวิตคือการที่เราเลือกที่จะเปลี่ยนสันดานตนเอง แทนที่จะพยายาม ไปเปลี่ยนคนอื่น ทําให้ผมไม่ทุกข์กับเรื่องที่ผมควบคุมไม่ได้ และทําให้ผมฝึกเริ่มทําอะไรโดยที่เริ่มต้นจาก ภายในตัวเราเอง หัวใจเรา สมองเรา แลการกระทําของเรา

ซึ่งผมคิดว่าถ้าทุกคนในประเทศไทยหันมาเปลี่ยนสันดานตนเอง ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีความ สุขมากขึ้น และเจริญมากขึ้น เราจะเป็นสังคมที่โทษคนอื่นน้อยลง “เราจะไม่มีเวลาไปโทษคนอื่น เพราะเราจะ ยุ่งอยู่กับการพัฒนาตัวเราเอง”

นที จารยะพันธุ์ แฮปปิโอ้ ดีจิตัลทีม

#work #life #worklife #happio #พลังของสันดาน #สันดาน #ตื่นสาย #เปลี่ยน #ตัวเอง #เฟล #ไม่ยอมแพ้ #สู้ต่อไป #thestart

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยครับ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category