ของกินในสมุทรสงคราม จังหวัดนี้ของกินขึ้นชื่อแน่นอน

Posted byHappio Team Posted onAugust 14, 2019 Comments0
ของกินในสมุทรสงคราม

“เมืองหอยหลอด ยอดลิ้นจี่ มีอุทยาน ร.2 แม่กลองไหลผ่าน นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม” และ ของกินในสมุทรสงคราม

จากคำขวัญของ จ.สมุทรสงคราม ที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่ามีชื่อของกิน นำมาตั้งแต่ช่วงต้นคำขวัญ ทำให้รู้สึกว่าที่จังหวัดนี้จะต้องมีของกินขึ้นชื่ออีกหลายอย่างแน่นอน ครั้งนี้จึงจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับ ของกินในสมุทรสงคราม

“ของอร่อยคู่สมุทรสงคราม” 

ปลาทู ของกินในสมุทรสงคราม

1.ปลาทูแม่กลอง
เริ่มแรกก็ต้องเป็น“ปลาทูแม่กลอง”ถือเป็นของดีประจำจังหวัดที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดแห่งปลาทูเมืองไทย ที่มีเอกลักษณ์ตรง“หน้างอ คอหัก” เพราะได้มีการหักคอปลาทูให้งอลง เพื่อความสะดวกในการใส่ลงเข่งให้ได้พอดี และเพื่อให้ดูสวยงาม ซึ่งเป็นปลาน้ำตื้น มีตัวอ้วนสั้น แบน เนื้อเยอะ เนื้อนุ่มแต่แน่น หวาน มัน หนังบาง   โดยได้มีการนำปลาทูมาประกอบอาหารหลากหลายเมนู อย่างเช่น ปลาทูต้มมะดัน, ปลาทูทอดกระเทียม, ปลาทูฉู่ฉี่ เป็นต้น แต่ถ้าเมนูปลาทูขึ้นชื่อจริงๆ ต้องเป็น “ปลาทูซาเตี๊ยะ” ลักษณะเป็นปลาทูต้มในน้ำขลุกขลิก รสออกหวานเค็มกลมกล่อม

หอยหลอด ในสมุทรสงคราม

2.หอยหลอด
“หอยหลอด”คือหอยทะเลสองฝา หน้าตาคล้ายหลอดกาแฟสีน้ำตาลอ่อนอมเหลือง ที่พบอยู่ในพื้นที่ของสมุทรสงครามเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในบริเวณ“ดอนหอยหลอด” ซึ่งเป็นสันดอนบริเวณปากแม่น้ำแม่กลอง  สำหรับเมนูเด็ดของย่านดอนหอยหลอดก็ที่ต้องห้ามพลาดก็คือ “หอยหลอดผัดฉ่า” ที่รับรองว่าร้านอาหารแถบนี้ต้องมีกันทุกร้าน เพราะวัตถุดิบหลักก็คือหอยหลอดนั้นได้มาสดๆ จากที่นี่ นำไปผัดคลุกเคล้ากับสมุนไพรต่างๆ ที่เป็นเครื่องผัดฉ่า ปรุงรสให้จัดจ้าน อร่อยถึงใจ

ของกินในสมุทรสงคราม

3.กะปิคลองโคน
กะปิของที่ ต.คลองโคน นั้นขึ้นชื่อมากๆ เพราะมีจุดเด่นอยู่ที่ทำมาจาก“เคย”หรือสัตว์น้ำเค็มจำพวกกุ้งแต่ตัวเล็กจิ๋ว มองด้วยตาเปล่าแทบไม่เห็นตัว ซึ่งเคยของที่นี่มีขนาดเล็กกว่าที่อื่น จะเห็นก็เพียงแต่ตาสีดำๆ เท่านั้น จึงนิยมเรียกกันว่า “เคยตาดำ” เคยนี้สามารถนำมาทำกะปิได้อร่อยมากจนเป็นของฝากขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของที่นี่

กะปิ ในสมุทรสงคราม

4. ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม
“ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม”ลักษณะต้นไม่ค่อยสูงเป็นทรงพุ่ม ปลูกง่ายและให้ผลง่ายกว่าลิ้นจี่พันธุ์อื่นเมื่ออากาศดี ส่วนตัวผลเมื่อจัดได้ที่จะมีไหล่ (บ่า) ผลกว้างแป้น รูปทรงคล้ายรูปหัวใจโย้หน่อย ๆ ไม่สมดุลทีเดียว เปลือกมีหนามตั้ง แต่ไม่หนา เนื้อแห้ง กรอบ ไม่แฉะ กลิ่นหอมรสหวาน  ปัจจุบันลิ้นจี่ของของที่นี่มีจำนวนน้อยมาก  เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยทั้ง แล้งและปัญหาฝนหลงฤดู ทำให้ลิ้นจี่แม่กลอง หรือ ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมลำเจียก ติดดอกน้อยและให้ผลผลิตที่ไม่สมบูรณ์

ส้มโอ ในสมุทรสงคราม

5.ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่
ส้มโอพันธุ์นี้ถือเป็นพันธุ์พื้นบ้านของที่นี่ ลักษณะโดดเด่นก็คือเป็นส้มโอที่มีรสชาติหวาน เก็บไว้ได้นาน ไม่โอ่ เพราะเนื้อแห้งกำลังดี มีขนาดผลใหญ่หนัก ไม่มีเมล็ด เปลือกนอกผิวสีเขียวอมเหลือง ส่วนเนื้อในเป็นสีน้ำผึ้ง มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ใครได้ลองเป็นถูกใจ

 

6.น้ำตาลมะพร้าว
น้ำตาลมะพร้าวของที่นี่ขึ้นชื่อว่าหอมหวาน เนื่องจากทำจากน้ำตาลมะพร้าวสดแท้ๆ ที่จะต้องออกไปเก็บน้ำตาลสดวันละสองเวลา เมื่อได้น้ำตาลสดมาแล้วก็จะนำมาเคี่ยวในกระทะจนเหนียวข้นได้ที่ ก่อนจะนำไปหยอดลงในภาชนะ แล้วทิ้งไว้ให้เย็น ก็จะกลายเป็นน้ำตาลมะพร้าวที่สามารถนำไปขายเป็นของฝากได้เลย

ของกิน ในสมุทรสงคราม

7.หอยดอง

ปิดท้ายด้วย “หอยดอง”  หอยดองของที่นี่ก็ถือเป็นของฝากขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของที่นี่  ที่ทุกคนมาเที่ยวสมุทรสงครามแล้วต้องซื้อติดมือกลับไปเป็นของฝาก การทำหอยดองก็ทำได้ง่ายโดยนำหอยแมลงภู่มาล้างให้สะอาดแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ  แล้วนำมาใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท แล้วใส่น้ำดองลงไป น้ำดองก็คือน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำปลา แล้วนำไปตากแดดจัดๆ 3 แดด หอยก็สุกพร้อมรับประทาน โดยนำไปทำเมนูยำหอยดองก็ง่ายและแสนจะอร่อย

ฝากติดตาม blog อื่นๆใน Happioteam ด้วยคะ
blog.happioteam.com

Facebook Comments
Category